รีวิวหนัง ผีชีวะ ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ

สวัสดีคับท่านผู้ชมที่น่ารักทุกท่าน กลับมาเจอกันอีกแล้วนะคับ กับ ผม และ การรีวิวหนังสุดมัน ดูหนังฟรี วันนี้ผมจะพามาชมหนังน่าดูเรื่อง Resident Evil Welcome to Raccoon City ผีชีวะ ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ หลังประกาศปิดตำนานแฟรนไชส์ ‘Resident Evil’ ไปกับภาค ‘Resident Evil The Final Chapter’ เมื่อปี 2016 คงไม่มีใครทันนึกได้ถึงวลีที่ว่า “ปิดตำนานก็คือยังทำต่ออยู่”

เพราะด้วยตัวเลขรายได้มหาศาลที่แฟรนไชส์ทำเงินแบบไม่สนคำวิจารณ์ที่ต่ำเตี้ยลงทุกภาคก็มีส่วนทำให้โซนี พิคเจอร์ส (Sony Pictures) ตัดสินใจรีบูตหนังขึ้นมาใหม่ด้วยการนำเรื่องราวของเกมภาค 1 และ 2 รวมถึงการนำตัวละครจากเกมที่ยังอยู่ในใจแฟน ๆ มาขึ้นจอโดยพยายามคงบรรยากาศของเกมต้นฉบับให้มากที่สุด

ภาพยนตร์เริ่มพัฒนาเมื่อต้นปี 2017 หลังจาก อวสานผีชีวะ เข้าฉาย โดยมีโปรดิวเซอร์ เจมส์ วาน ที่สนใจในโครงการดังกล่าว ต่อมา มาร์ติน มอสซ์โควิคซ์ ผู้บริหารของคอนสแตนติน ฟิลม์ที่ถือครองลิขสิทธิ์ของภาพยนตร์ได้กล่าวว่าการรีบู๊ตภาพยนตร์ชุดกำลังอยู่ในการพัฒนา ในเดือนเดียวกัน เจมส์ วานถูกเรียกตัวมาสร้างภาพยนตร์ด้วยบทภาพยนตร์โดย เกรก รุสโซ่

แต่ในที่สุด โยฮันเนส โรเบิร์ตก็ถูกจ้างให้เป็นทั้งผู้กำกับและเขียนบท เมื่อเจมส์ วานและเกรก รุสโซ่ ได้ถอนตัวจากโครงการ ภาพยนตร์เริ่มถ่ายทำในวันที่ 17 ตุลาคม ปี 2020 ในเมืองเกรทเตอร์ ซัดเบรี่ รัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ภาพยนตร์กลับมาถ่ายใหม่ในเดือนพฤษภาคม ปี 2021 ในช่วงที่เกิด

รีวิวหนัง ผีชีวะ ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ น่าดู

รีวิวหนัง ผีชีวะ ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ เรื่องย่อ

หนัง ผีชีวะ ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ เต็มเรื่อง เริ่มเรื่องด้วยการแนะนำให้เราได้รู้จักกับคริสและแคลร์ เรดฟิล์ดพี่น้องที่ต้องอาศัยในบ้านเด็กกำพร้า ดูหนังออนไลน์ เมืองแร็กคูนซิตี้ได้พบเหตุการณ์แปลกประหลาดบางอย่างและด้วยเหตุการณ์บางอย่างก็ทำให้แคลร์ต้องหนีออกจากแร็กคูนซิตี้ ก่อนที่เหตุการณ์จะตัดไปในปี 1998 ที่แคลร์ (รับบทโดย คายา สโคเดลาริโอ Kaya Scodelario) ได้โบกรถกลับมายังแร็กคูนซิตี้ ระหว่างทางนั้นเองที่รถบรรทุกที่เธอขอโดยสารชนเข้ากับหญิงสาวรายหนึ่งอย่างจังแต่พอลงไปดูก็พบว่าบนท้องถนนกลับว่างเปล่า

และเมื่อมาถึงเมืองแร็กคูนซิตี้เราก็พบว่าแท้จริงแล้ว แคลร์ได้เดินทางกลับมาหาคริส (รับบทโดย รอบบี เอเมล Robbie Amell) พี่ชายนายตำรวจของเธอเพื่อนำความจริงเรื่องอัมเบรลลา คอร์เพอเรชัน (Umbrella Corporation) แอบปนเปื้อนสารพิษในน้ำประปาของประชาชนจนเป็นสาเหตุของโรคระบาดบางอย่างที่กำลังจะเปลี่ยนคนให้กลายเป็นอสุรกาย

แต่ก็เหมือนคริสจะไม่สนใจและเดินทางไปยังสถานีตำรวจเพื่อสมทบกับ จิล วาเลนไทน์ (รับบทโดย ฮันนาห์ จอห์น คาเมน Hannah John-Kamen) ตำรวจสาวห้าวที่เขาแอบมีใจให้ แต่วาเลนไทน์กลับมีใจให้เพียงแค่ อัลเบิร์ต เวสเกอร์ (รับบทโดยทอม ฮอปเพอร์ Tom Hopper) ตำรวจหนุ่มล่ำสุดขรึม

และยังมี ลีออน เอส เคนเนดี (รับบทโดย เอวาน โจเกีย Avan Jogia) ตำรวจหน้าใหม่ที่ต้องมารับมือกับสถานการณ์นรกแตกในแร็กคูนซิตี และเป็นแคลร์ เรดฟิล์ดที่อาจไขความลับอันดำมืดด้วยอดีตอันโหดร้ายก่อนที่พวกเขาจะต้องหนีตายจากการล้างบางเมืองต้องคำสาปอย่างแร็กคูนซิตี้แห่งนี้

รีวิวหนัง ผีชีวะ ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ สนุก

รีวิวหนัง ผีชีวะ ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ วิจารณ์หนัง

หนัง Resident Evil: Welcome to Raccoon City ยังทำได้ไม่ถึงสุด หนังพยายามที่ใส่ความสยองขวัญแบบหนังยุคก่อนเข้าไปผสมๆ รีวิวหนังสยองขวัญ แต่ในขณะเดียวกันก็ทิ้งความเป็นหนังซอมบี้ไปไม่ได้ ความพยายามทั้งหมดกลายเป็นเพียงแค่อารมณ์ครึ่งๆ กลางๆ หนังทำได้ไม่สุดเลยสักทางเดียว จะชวนหลอนในตกใจก็ไม่ทำไม่ถึง จะขยะแขยงกับปีศาจที่ใส่เข้ามาก็ยังไม่ไหว ทุกๆ สิ่งในหนังเรื่องนี้จึงกลายเป็นโทนที่แบนราบและไม่รู้สึกตามสนุกไปด้วยเลย

และมาได้เจอกับแคสติ้งหลักของหนังเรื่องนี้ ที่ทำให้อยากจะก้มลงไปกุมขมับ เห็นได้ชัดถึงความพยายามที่อยากจะเคารพต้นฉบับวิดีโอเกม ไม่ว่าจะใช้ตัวละครออริจินัลเข้ามา เช่น แคลร์ กับ คริส เรดฟิลด์, จิล วาเลนไทน์ หรือ อีออง เคนเนดี้ แต่ปรากฏว่าการดีไซน์ตัวละครเหล่านั้นออกมาช่างจืดชืด และไม่มีอะไรให้น่าจดจำพวกเขาได้เลยสักนิดเดียว บทหนังไม่สามารถส่งให้เข้าถึงตัวละครแทบจะทุกตัว ไร้เสน่ห์และอารมณ์ร่วมอย่างสิ้นเชิง

ดังนั้นจึงทำให้ “คายา สโคเดลาริโอ”, “ร็อบบี้ เอเมลล์”, “แฮนนาห์ จอห์น-คาเมน” หรือ “ทอม ฮอปเปอร์” ใช้เพียงแค่พลังความสตาร์ในตัวพวกเขามาขับเคลื่อนหนังเรื่องนี้ เพราะบทบาทที่พวกเขาได้รับนั้น แทบจะไม่เข้ากับตัวพวกเขาเลย กลายเป็นเพียงการสวมบทบาทและแสดงไปให้จบๆ เพียงเท่านั้น ไม่ได้มีชั้นเชิงและเสน่ห์ใดๆ ที่พวกเขาสามารถขับออกมาได้จากตัวละครที่เป็นไอคอนหลักประจำหนังชุดเลย

อันที่จริงโครงเรื่องในหนัง Resident Evil: Welcome to Raccoon City ถือว่าค่อนข้างสนใจ รีวิวหนังสยองขวัญน่าดู เพราะต้องมีใครใคร่อยากรู้ถึงต้นสายปลายเหตุของอุบัติภัยที่เกิดขึ้น ที่เป็นต้นตอของหนังแฟรนไชส์ชุดที่แล้ว แต่กลายเป็นว่าภาคต้นภาคนี้กลับตอบโจทย์ผู้ชมยังไม่ได้ เจาะเข้าไปไม่ถึงจุด และเป็นเพียงแค่การเล่าเรื่องแบบผิวเผินที่พยายามที่สร้างความสยองและบิ้วความสนุกเกินไป จนกลายเป็นความไม่สนุก

รีวิวหนัง ผีชีวะ ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ นักแสดง

คายา สโคเดลาริโอ รับบท แคลร์ เรดฟิลด์, น้องสาวผู้ห่างเหินของคริสที่พยายามเปิดโปงอัมเบรลล่า คอร์เปอเรชั่น

แฮนนาห์ จอห์น-คาร์เมน รับบท จิล วาเลนไทน์, เจ้าหน้าที่ของหน่วยสตาร์ส ทีมอัลฟ่า คู่หูของคริส

ร็อบบี้ อเมลล์ รับบท คริส เรดฟิลด์, พี่ชายผู้ห่างเหินของแคลร์ และเป็นสมาชิกของหน่วยอัลฟ่าที่เข้าไปสำรวจในสเปนเซอร์ แมนชั่น

ทอม ฮอปเปอร์ รับบท อัลเบิร์ต เวสเกอร์, เจ้าหน้าที่ของหน่วยสตาร์ส ทีมอัลฟ่า ที่ทำงานเป็นสายลับไม่ทราบฝ่าย

อวาน โจเกีย รับบท ลีออน สก็อต เคนเนดี้, เจ้าหน้าที่ตำรวจคนใหม่ของสถานีตำรวจเมืองแร็คคูนซิตี้ที่ร่วมมือกับแคลร์และผู้การไอออนส์หลบหนีออกจากเมือง

โดนัล โล้ค รับบท ไบรอัน ไอออนส์, ผู้การสถานีตำรวจเมืองแร็คคูนซิตี้ผู้ฉ้อโกง[10]

นีล แมคโดโนห์ รับบท วิลเลี่ยม เบอร์กิ้น, หนึ่งในหัวหน้าการทดลองของอัมเบรลล่า

ลิลลี่ เกา รับบท เอดา วอง, สายลับหญิงปริศนา ผู้ปลุกชีพเวสเกอร์และอยู่เบื้องหลังของเครื่องมือและเป็นแหล่งข้อมูลวงในให้เขาตั้งแต่ในเมือง

Marina Mazepa รับบท ลิซ่า เทรเวอร์, เด็กสาวที่ถูกทดลองเชื้อไวรัสโดยวิลเลี่ยมจนมีอัปลักษณ์ มีจิตใจที่ดี เป็นมิตรกับแคลร์ เรดฟิลด์ตั้งแต่เด็ก

เจเน็ท พอร์เตอร์ รับบท แอนเนตต์ เบอร์กิ้น, ภรรยาของวิลเลี่ยม ที่พยายามปกป้องลูกสาว เชอร์รี่ และตั้งคำถามกับการกระทำของสามี

Holly De Barros รับบท เชอร์รี่ เบอร์กิ้น, ลูกสาวของวิลเลี่ยมและแอนเนตต์ที่ชีวิตต้องพลิกผันหลังจากได้ค้นพบความลับเกี่ยวกับพ่อของเธอ

Chad Rook รับบท ริชาร์ด ไอเค่น, เพื่อนของคริส เจ้าหน้าที่ของหน่วยสตาร์ส ทีมอัลฟ่า

ความรู้สึกหลังดูหนัง ผีชีวะ ปฐมบทแห่ง เมืองผีดิบ

โดยหนัง ผีชีวะ ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ พากย์ไทย เมื่อปมเริ่มเยอะขึ้น ซ้อนทับขึ้น รีวิวหนังสยองขวัญน่ากลัว คนทำหนังก็กลับตัดมันทิ้งแบบไม่เหลือเยื่อใยแล้วยัดเยียดฉากหนีซอมบี้เข้ามากลบเกลื่อนพล็อตที่มีแต่รูโหว่เต็มไปหมดได้ไม่ค่อยแนบเนียบเท่าไหร่จนผลลัพธ์ของมันคือการกลายเป็นหนังซอมบี้จากเกมที่เหมือนจำลองฉากมาต่อ ๆ กัน ซึ่งแม้จะสร้างความบันเทิงได้ชั่วครั้งชั่วคราวแต่จบแล้วก็พร้อมจะลืมในทันที

อีกจุดที่ต้องพูดถึงคือการที่หนังได้ทุนสร้างเพียง 33 ล้านเหรียญทำให้ความตั้งใจที่จะเนรมิตรทุกอย่างให้เหมือนภาพในเกมกลายเป็นหายนะอย่างช่วยไม่ได้เพราะมันทำได้เพียงผิวหน้าเท่านั้นทั้งฉากโรงพักเมืองแร็กคูนหรือคฤหาสน์สเปนเซอร์

และผลของมันยังทำให้ซีจีที่ควรจะแนบเนียนกลายเป็นงานถอยหลังเข้าคลองที่บางทีแล้วหนังปี 2002 ยังดูดีเสียกว่า นอกจากนี้พลังของนักแสดงก็ยังไม่มากพอจะทำให้คนดูอยากเอาใจช่วยนักเพราะตัวละครพวกเขาแบนราบไร้มิติเสียเหลือเกิน

อย่างน้อยๆ แล้ว Resident Evil: Welcome to Raccoon City ก็กลายเป็นสิ่งที่ทำให้หนัง Resident Evil ฉบับของ มิลลา โยโววิช ดูดีขึ้นมาเป็นกองเลย อย่างน้อยๆ เวอร์ชั่นก่อนก็ยังมีจุดเด่นและเสน่ห์ในตัวที่แฟนๆ ใฝ่หา แต่กลับในเรื่องนี้นั้น ยังไม่ใช่การแก้โจทย์สมการที่น่าจะเข้ากับแฟนๆ ได้ดีเท่าไหร่ที่ควร ก็เป็นเพียงหนังซอมบี้จังหวะเชยๆ ที่บอกเลยว่าเชยสะบัดตั้งแต่นาทีแรกที่เปิดเรื่องขึ้นมาก็ว่าได้

ข้อมูลของหนัง ผีชีวะ ปฐมบทแห่ง เมืองผีดิบ

ชื่อเรื่อง: Resident Evil Welcome to Raccoon City / ผีชีวะ ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ

ประเภท: แอคชั่น / สยองขวัญ

ผู้กำกับ: โยฮันเนส โรเบิร์ตส์

นำแสดงโดย: คายา สโคเดลาริโอ, ร็อบบี้ เอเมลล์, แฮนนาห์ จอห์น-คาเมน

ความยาว: 107 นาที

กำหนดฉายในไทย: 27 มกราคม 2022 (ในโรงภาพยนตร์)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *