รีวิวหนัง เกม ลอก อำมหิต

สวัสดีคับท่านผู้ชมที่น่ารักทุกท่าน กลับมาเจอกันอีกแล้วนะคับ กับ ผม และ การรีวิวหนังสุดมัน Spiral From the Book of Saw เกม-ลอก อำมหิต ว่ากันถึงแฟรนไชส์หนังชุด ‘Saw’ สิ่งที่เป็นภาพจำที่สุดหาใช่เนื้อเรื่อง ดูหนังออนไลน์ หรือความฉลาดของบทอย่างที่มันควรจะเป็นและสานต่อจากหนังภาคแรกที่กำกับโดย เจมส์ วาน (James Wan) ไม่

แต่มันคือภาพการทรมานสุดโหดจนทำให้โลกรู้จักหนังอีกแขนงอย่างแนวทรมานบันเทิง (Torture Porn) ที่เน้นสนองความพึงใจของคนดู ที่จะได้เห็นเนื้อหนัง อวัยวะถูกดึงทึ้งฉีกขาดและเลือดไหลเป็นสายน้ำและ ‘Spiral’ ก็ดูจะสานต่อความโหดนั้นมาอย่างว่านอนสอนง่าย

ว่ากันถึงแฟรนไชส์หนังชุด ‘Saw’ สิ่งที่เป็นภาพจำที่สุดหาใช่เนื้อเรื่องหรือความฉลาดของบทอย่างที่มันควรจะเป็นและสานต่อจากหนังภาคแรกที่กำกับโดย เจมส์ วาน (James Wan) ไม่ แต่มันคือภาพการทรมานสุดโหดจนทำให้โลกรู้จักหนังอีกแขนงอย่างแนวทรมานบันเทิง (Torture Porn) ที่เน้นสนองความพึงใจของคนดู ที่จะได้เห็นเนื้อหนัง อวัยวะถูกดึงทึ้งฉีกขาดและเลือดไหลเป็นสายน้ำและ ‘Spiral’ ก็ดูจะสานต่อความโหดนั้นมาอย่างว่านอนสอนง่าย

รวมไปถึงการเล่าเรื่องคู่ขนานทั้งความสัมพันธ์ของซีคกับพ่ออย่าง มาร์คัส แบงค์ส (รับบทโดยแซมมวล แอล แจ็กสัน Samuel L. Jackson) ที่เคยคุม สน.และจัดการเรื่องการเมืองใน สน.จนเกิดเป็นแผลในความสัมพันธ์กับตำรวจคนอื่นรวมไปถึงแรงจูงใจของฆาตกรที่เกี่ยวข้องกับอดีตคู่หูของซีค ที่เคยก่อกรรมทำชั่วเอาไว้ และซีคก็เคยจับเข้าคุกมาแล้วมาเป็นตัวล่อหลอกในช่วงท้ายของหนัง

รีวิวหนัง เกม ลอก อำมหิต น่าดู

รีวิวหนัง เกม ลอก อำมหิต เรื่องย่อ

Spiral เกม/ลอกอำมหิต เล่าเรื่องราวของ นักสืบเอเซเกล ซีค แบงก์ส ที่มักจะถูกเปรียบเทียบฝีมือกับ อดีตตำรวจฝีมือระดับฉมัง มาร์คัส แบงก์ส ผู้เป็นพ่อ ดูหนังฟรี ด้วยความที่ต้องการพิสูจน์ตัวเอง เขาจึงต้องไขคดีฆาตกรรมต่อเนื่องสุดโหด ร่วมกับคู่หูหน้าใหม่อย่าง นักสืบวิลเลียม เชงก์

แต่เรื่องราวกลับเลวร้ายขึ้น เมื่อพบว่าเหยื่อของคดีฆาตกรรมทั้งหมดเป็นตำรวจ และรูปแบบการฆ่าก็สยดสยองเกินมนุษย์ ด้วยการเลียนแบบฆาตกรในตำนานอย่าง จิ๊กซอว์ และยิ่งพวกเขาถลำลึกไปกับคดีมากเท่าไหร่ ก็กลับพบกว่าตัวเองกำลังเดินสู่กับดักแสนวิปริตอย่างเลี่ยงไม่ได้

ก็เหมือนเป็นการยกเครื่องใหม่ทั้งหมด เพียงแต่ยังคงได้ “ดาร์เรน ลินน์ บัสแมน” ผู้กำกับที่เคยคลุกคลีกับหนังตระกูล Saw ช่วงภาคแรกๆ กลับมารับช่วงต่อในหนังเรื่องนี้ ประกอบกับเขาเองก็มีประสบการณ์และช่ำชองกับการสร้างหนังแนวสยองขวัญ-ระทึกขวัญมาเพียบ ทำให้สามารถไว้วางใจในการวางโทนหนังและการออกแบบสไตล์ของหนังที่ยังความเป็น ‘ซอว์’ เอาไว้ได้ในองค์ประกอบของตลอดทั้งเรื่อง

แต่สิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมก็คงจะเป็นโครงสร้างและรูปแบบของหนัง Spiral มีความจริงจังและขึงขังมากยิ่งขึ้น ด้วยการโฟกัสไปที่ตัวละครในวงการตำรวจเป็นหลัก รีวิวหนังสยองขวัญ หนังมีโทนความเป็นหนังแนวสืบสวนสอบสวนที่ไล่ระดับความน่าสนใจจากคดีสู่คดีได้อย่างชวนติดตาม ผสมผสานเข้ากับฉากแหยงๆ อันเป็นเอกลักษณ์ของหนังชุดนี้เข้า ทำให้โดยรวมก็ถือว่าเป็นหนังที่ค่อนข้างสอบผ่านในส่วนของตรงนี้

รีวิวหนัง เกม ลอก อำมหิต

รีวิวหนัง เกม ลอก อำมหิต บทวิจารณ์

Spiral From the Book of Saw พากย์ไทย ด้วยความชาญฉลาดของพล็อตก็ถูกบ่อนทำลายไปเรื่อย ๆ ตามนาทีของหนังที่เพิ่มมากขึ้น รีวิวหนังสยองขวัญน่าดู ที่บ่งชี้ว่า ดาเรน ลินน์ เบาส์แมน (Darren Lyn Bousman) ที่แม้จะทำหนัง ‘Saw’ มา 3 ภาค (ภาค 2-4)

แต่ก็ไม่อาจคุมทิศทางหนังได้อยู่มือ ทั้งแอ็กติงสุดโอเวอร์ของคริส ร็อกที่ดูจะพยายามเหลือเกินที่จะสลัดภาพนักแสดงตลกไปให้ได้ และพยายามทำท่าเต๊ะจุ๊ยขรึมเครียดที่ดูแล้วฮากว่าเดิม หรือจะเป็นการแคสต์สาวสวยอย่าง มาริซอล นิโคลส์ มาเป็นสารวัตรประจำกรมตำรวจซึ่งความสวยของเธอไม่ได้เป็นปัญหาอะไรนะครับ

แต่มันดูแหม่ง ๆ ทันทีเมื่อหนังตัดเข้าแฟลชแบ็กแล้วงานเมกอัปก็อัปความฮาให้หนังเข้าไปอีกขั้น นอกจากจัดแต่งทรงผมให้สารวัตรคนสวยเราเหมือนซื้อวิกแล้วไม่ได้ลองที่ร้าน แล้วบรรดาหนวดปลอมที่ติดให้ทั้งหน้าคริส ร็อกและแซมมวล แอล แจ็กสันก็ยิ่งดูปลอมเข้าไปอีก จนแอบคิดว่าเออหรือมันจะเป็นธีมหนังว่าด้วยอะไรปลอม ๆ เหมือนจิ๊กซอว์ตัวปลอมงี้ป่ะ…ฮ่าาาา

อะไม่ต้องไปตาผีจับผิดหนังแบบย่อหน้าที่แล้วก็ได้ ทีนี้มาลองดูสิ่งที่เราต่างคาดหวังจากแฟรนไชส์ชุดนี้กันอย่างเรื่องของความระทึก ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นผลจากการรีบูตครั้งนี้หรือเปล่าเพราะหนังมาทางตุ้งแช่ซะจนนึกว่าคริส ร็อกอยากจัดงานตรุษจีนมากกว่าสานต่อแฟรนไชส์หนังโหดซะอีก ซึ่งบางจังหวะนี่สะดุ้งแรงจริง ๆ นะครับเล่นซะน้ำอัดลมสาดใส่ตัวเป็นสงกรานต์เลยซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นการจับเหยื่อแต่ละครั้งที่จะต้องเน้นให้สะดุ้งตกใจ

รีวิวหนัง เกม ลอก อำมหิต นักแสดง

Chris Rock รับบทเป็น นักสืบ Zeke Banks ,Max Minghella รับบท นักสืบ William Schenk / Emmerson

Leonidas Castrounis รับบทเป็น หนุ่มวิลเลียม ,ซามูเอล แอล. แจ็คสัน รับบท มาร์คัส แบงก์ส ,มาริโซล นิโคลส์ รับบท กัปตันแองจี้ การ์ซา

แดเนียลเปโตรนิเยวิช รับบท มาร์ฟ บอซวิค นักสืบ ,Richard Zeppieri รับบท นักสืบ Fitch ,แพทริค แมคมานัส รับบท ปีเตอร์ ดันลีวี่

อาลี จอห์นสัน รับบท เจ้าหน้าที่จีนนี่ ลูอิส ,มอร์แกน เดวิด โจนส์ รับบท เจ้าหน้าที่บาร์เร็ตต์ ,นาดีน โรเดน รับบท เจ้าหน้าที่แกรนต์

Zoie Palmerรับบทเป็น Kara Bozwick ,ดีแลน โรเบิร์ตส์ รับบท จ่ามอร์กี้ ซิลวา ,เคซี คอลลินส์รับบท นักสืบดรูรี

Edie Inksetter รับบทเป็นนักสืบ Deborah Kraus ,นัสนีน ผู้รับเหมา รับบท เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพ ชาดา ,Thomas Mitchell รับบทเป็น นักสืบ Tim O’Brien

Chad Camilleri รับบทเป็น Benny Wrights ,คริสโตเฟอร์ แรมซีย์รับบทเป็น สปีซ ,Frank Licari รับบทเป็น Charlie Emmerson

เจเนลล์ วิลเลียมส์รับบทเป็น ลิซ่า แบงค์ ส ,Trevor Gretzky รับบท เจ้าหน้าที่ Pat Jones

ความรู้สึกหลังดูหนัง เกมลอก อำมหิต

Spiral From the Book of Saw เต็มเรื่อง เป็นหนังที่พาผู้ชมไปได้ไม่สุดสักทางหนึ่ง แม้ว่าอยากจะมาล้างไพ่และเปิดแฟรนไชส์ใหม่อีกรอบ รีวิวหนังสยองขวัญน่ากลัว ด้วยทิศทางใหม่ๆ แต่หนังก็ยังไม่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะไปถึงจุดนั้น ตลอดรายทางของหนังได้ใส่องค์ประกอบอื่นๆ เข้ามาเพียงแค่ดาดดื่น ไม่ได้ใส่รายละเอียดและเหตุผลเข้าไปมากเท่าไหร่ พยายามสร้างความซับซ้อนให้กับโครงเรื่อง แต่ก็ยังใส่เข้ามาได้ยังกลมกล่อมเท่าไหร่นัก

ขณะที่องค์ประกอบของนักแสดง “คริส ร็อก” ก็ถือว่าค่อนข้างตีโจทย์ได้แตกกับบทนำของเรื่อง เพียงแต่ว่ามิติของคาแรกเตอร์นั้นถ่ายทอดออกมาได้เบาบางไปสักหน่อย ลักษณะคาแรกเตอร์ชัดเจนแต่อินเนอร์ต่างๆ ยังไม่ค่อยทำให้เชื่อได้ เช่นเดียวกับ “ซามูเอล แอล. แจ็กสัน” ที่ถูกใส่เข้ามาเหมือนเป็นเพียงนักแสดงตัวประกอบ แม้จะเป็นหนึ่งในตัวละครที่ขับเคลื่อนเรื่องราวหลัก แต่ใส่เข้ามาในหนังได้อย่างเบาบาง

รวมทั้งการแสดงของนักแสดงสมทบคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น “แม็กซ์ มิงเกลลา”, “ริชาร์ด เซ็ปเพียร์ริ” หรือ “มาริซอล นิโคลส์” ที่พวกเขาทำออกมาได้ตามมาตรฐาน เพียงแต่องค์ประกอบของหนังที่ยังดูไม่มีชั้นเชิงสักเท่าไหร่ ทำให้ทุกๆ อย่างออกเพียงแค่สถานะ ‘โอเคดี’ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม โดยภาพรวมแล้ว Spiral ก็ถือว่าเป็นการกลับมาสานต่อตำนานของจิ๊กซอว์อีกครั้ง ที่แน่นอนว่าหนังสามารถต่อยอดจักรวาลนี้ออกไปได้อีก เพียงแต่ลูกเล่นเดิมๆ อาจจะใช่ไม่ได้ต่ออีกสักเท่าไหร่แล้ว ประเด็นของหนังค่อนข้างชัดเจนและเข้มข้น ผู้ชมอาจจะอินได้ง่ายๆ เพราะนี่คือการแตะต้องเกี่ยวกับความพยายามปฏิรูปวงการตำรวจ ที่มีเส้นบางๆ ขั้นกลางอยู่ระหว่างความถูกต้องกับความสะใจ

ข้อมูลของหนัง เกมลอก อำมหิต

ชื่อเรื่อง: Spiral From the Book of Saw / เกม-ลอก อำมหิต

ประเภท: สยองขวัญ / อาชญากรรม

ผู้กำกับ: ดาร์เรน ลินน์ บัสแมน

นำแสดงโดย: คริส ร็อก, ซามูเอล แอล. แจ็กสัน, แม็กซ์ มิงเกลลา

ความยาว: 93 นาที

กำหนดฉายในไทย: 18 พฤศจิกายน 2021 (ในโรงภาพยนตร์)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *